Lái xe còn chưa nắm đựoc cách sử dụng thiết bị định vị
Posted on Thứ Hai, 7 tháng 4, 2014
|
No Comments
Ngày 12/4, Đoàn kiểm tra của
Thanh tra Bộ GTVT đã tiến hành kiểm tra trạng thái hoạt động của thiết
bị giám sát hành trình định vị oto, dinh vi xe may (GSHT) lắp trên một số xe khách đang hoạt động
tại bến xe Mỹ Đình và bến xe Yên Nghĩa.
Kiểm tra đột xuất
Đợt kiểm tra này nằm trong đợt tổng kiểm
tra thiết bị GSHT của Thanh tra Bộ GTVT sẽ tiến hành từ nay đến tháng
6/2013 trên phạm vi cả nước. Quá trình kiểm tra sẽ áp dụng phương pháp
kiểm tra chỉ định đối với các xe khách đang sử dụng thiết bị dinh vi oto của 3
nhà cung cấp là Bình Anh, Eposi và Tân Á Châu; đồng thời, kiểm tra xác
suất thiết bị GSHT của các hãng khác lắp đặt trên một số xe khách.
Kiểm tra sắc xuất các xe khác ở bến Mỹ Đình về trạng thái hoạt động của thiết bị GSHT |
Trong buổi sáng nay, dưới sự chứng kiến
của các nhà cung cấp, đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra hàng loạt các
thiết bị GSHT được gắn trên các xe khách tại bến xe Mỹ Đình. Nội dung
kiểm tra xoay quanh các tiêu chí như: biểu trưng thiết bị, tem niêm
phong và dấu kiểm định, tín hiệu đèn, khả năng lưu trữ thông tin, cổng
trích xuất dữ liệu, nội dung dữ liệu trích xuất… Ngoài ra, Đoàn còn phối
hợp với Viện Đo lường Việt Nam đưa máy đo lường vào kiểm tra trạng thái
hoạt động của thiết bị.
“Mục đích của đợt kiểm tra là để hiệu chỉnh, thống nhất lại hệ thống quản lý thiết bị GSHT từ cấp bộ cho đến tận các đơn vị sử dụng. Làm sao để các DN vận tải thấy được lợi ích của nó, dùng nó để kinh doanh có hiệu quả, và quan trọng hơn nữa là để thiết bị GSHT thực sự trở thành con mắt của nhà quản lý” - Ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ GTVT. |
Qua kiểm tra, hầu hết các thiết bị trên
xe đều hoạt động tốt, có khả năng lưu trữ và in dữ liệu thống kê hoạt
động của phương tiện trong phạm vi 30 ngày. Tuy nhiên, trên một số thiết
bị thiếu mục hướng dẫn nên các lái xe không nắm được cách sử dụng, truy
nhập thông tin; đặc biệt, ở hầu hết các xe, thiết bị được lắp đặt sâu
bên trong nắp "táp - lô" hoặc trong thân xe khiến cho việc khai thác
tính năng và kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị gặp rất nhiều khó khăn.
Khi được hỏi về thiết bị GSHT, anh Bùi
Huy Tuấn (lái xe doanh nghiệp vận tải ĐV) cho biết: “Tôi chỉ biết trên
xe có lắp thiết bị GSHT tích hợp cảm biến nhiên liệu đo xăng dầu và lắp cái này để nó đảm bảo an toàn khi xe chạy
quá tốc độ... Còn nó được lắp ở đâu, do đơn vị nào sản xuất và hoạt
động ra sao thì phải hỏi doanh nghiệp”.
Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Văn
Huyện, Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết: “Sau đợt kiểm tra này, Thanh
tra Bộ sẽ kiến nghị Bộ GTVT ban hành quy định thống nhất về về vị trí
lắp đặt thiết bị, quy định về nơi để cổng trích xuất trên tất cả các
loại xe để thuận tiện cho việc kiểm tra, cũng như bảo dưỡng, sửa chữa
thiết bị”.
Các chuyên viên phải tháo "táp - lô" của xe để tìm thiết bị |
“Với những nhà cung cấp không đảm bảo
chất lượng, chúng tôi sẽ buộc họ phải có những hiệu chỉnh để đáp ứng đầy
đủ các yêu cầu theo quy định. Đồng thời, nhà cung cấp có trách nhiệm bổ
sung những tính năng còn thiếu của thiết bị cho các doanh nghiệp đang
sử dụng. Việc bổ sung này phải được thực hiện trên cơ sở vừa đảm bảo
quyền lợi cho các doanh nghiệp vừa không làm tăng chi phí mua, sử dụng
thiết bị” - ông Huyện khẳng định.
Rút giấy phép đơn vị đo lường, kiểm định
Được biết từ ngày 2/4, Thanh tra Bộ GTVT
đã tiến hành kiểm tra 6 đơn vị chuyên sản xuất, cung cấp thiết bị giám
sát hành trình cho xe ô tô và 3 đơn vị đo, kiểm định chất lượng ở Hà
Nội. Sau 10 ngày đã tiến hành kiểm tra tại 7/9 đơn vị, trong đó có 3 tổ
chức đo, thử nghiệm thiết bị GSHT được cấp phép gồm: Viện Đo lường Việt
Nam, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn - Đo lường Chất lượng 1 (Bộ Khoa học
và Công nghệ); Trung tâm Đo lường Chất lượng (Bộ Quốc phòng) và 4 nhà
sản xuất là: Bình Anh, Eposi, Tân Á Châu, Vcomsat.
Đánh giá kết quả kiểm tra sơ bộ, ông
Thạch Như Sỹ - Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT, Trưởng đoàn Thanh tra, cho
biết: Kết quả kiểm tra cho thấy hầu hết các nhà sản xuất, cung cấp thiết
bị đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh; sản phẩm cung cấp ra thị
trường hoạt động ổn định và đảm bảo các tiêu chí kỹ thuật cần thiết. Về
phía các tổ chức đo, thử nghiệm thiết bị, đã phát hiện một số vi phạm
tại Trung tâm Đo lường Chất lượng (Bộ Quốc phòng) nên đã nghị thu hồi
giấy đăng ký kiểm định của đơn vị này.
Theo kế hoạch, đợt tổng kiểm tra kéo dài trong 3 tháng và chia làm 3 đợt.
Cụ thể: Đợt 1, từ 2 – 18/4/2013, thanh
tra 3 đơn vị thử nghiệm thiết bị GSHTvà 6 đơn vị sản xuất, cung cấp
thiết bị GSHT tại Hà Nội.
Đợt 2, kiểm tra các doanh nghiệp sản
xuất và cung cấp thiết bị ở Tp. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Thời gian bắt
đầu từ cuối tháng 4 và dự kiến hoàn thành giữa tháng 5/2013.
Đợt 3: Kiểm tra các đơn vị còn lại ở Hà
Nội và kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất, cung cấp thiết bị GSHT ở các
tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa trong
tháng 6/2013.
xem thêm :
xem thêm :